1/14/2556

O-NET

การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติหรือที่รู้จักกันในชื่อย่อว่า
       
onet

                O-NET ที่ย่อมาจาก Ordinary National Education Test เป็นการสอบที่ถูกกำหนดขึ้นตามกฎหมาย  จึงเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งที่สถานศึกษาต้องให้ความสำคัญต่อกระบวนการบริหารจัดการสอบให้ได้มาตรฐาน เพื่อให้ผลการทดสอบได้รับความเชื่อถือและยอมรับจากสาธารณชน รวมถึงต้องมีการเตรียมตัวผู้เรียนให้พร้อมที่จะทำข้อสอบ ตั้งใจสอบ เพราะผลการสอบหรือคะแนนของผู้เรียนแสดงให้เห็นถึงคุณภาพการจัดการศึกษา ซึ่งสะท้อนได้ทั้งระดับสถานศึกษา เขตพื้นที่การศึกษา และในภาพรวมระดับประเทศ ผลจากการทดสอบสามารถชี้จุดเด่น จุดควรพัฒาผู้เรียนในทุกระดับ และสามารถนำไปใช้พัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาได้  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจึงจัดทำเอกสารเล่มนี้ขึ้นเพื่อเตือนใจให้สถานศึกษา และเขตพื้นที่การศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติให้ตรงกันเพื่อช่วยกันยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้น
           หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสถานศึกษาจะทำให้ผู้เรียนตั้งใจสอบอย่างเต็มสติกำลัง ส่งผลให้คุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนในปีนี้และปีถัดๆไปสูงขึ้นจนบรรลุเป้าหมายการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ10/2/57 18:40

    ขอแสดงความคิดเห็นด้วย ฉันคิดว่าดีมาก แต่ข้อมูลคะแนนจะได้ไม่ตรงกับสภาพความเป็นจริง เพราะมีหลายศูนย์เครือข่ายใน สพทยโสธร เขต 1 ทุจริต นำคะแนนไปแก้ใหม่ แต่งคะแนนใหม่หลังผู้สังกตการณ์ ทำการแก้กระดาษคำตอบให้พอใจกับความต้องการผู้อำนวยการสถานศึกษาเพื่อเตรียมทำวิทยฐานะ และประเมินภายนอก เช่นศูนย์เครือข่ายสงยางผือฮี สนามสอบจัดที่โรงเรียนบ้านผือฮี ทำไมคุณครูถึงได้หลอกตัวเอง และหลอกสังคมค่ะ ข้อมูลแบบนี้นำมาพัฒนาตนเอง พัฒนาจุดเด่นจุดด้อยได้หรือค่ะ ถ้าทุจริตตั้งแต่ผู้ให้ความรู้ แล้วพวกลูกๆๆๆหลานๆๆๆ เด็กๆๆๆ จะได้ปลูกฝั่งมาดีหรือไม่ เหมือนกับเป็นการทำลายคนในประเทศชาติ ปลูกฝั่งฐานไม่ดี ต่อไปประเทศชาติจะเป็นอย่าไร และกล้านำเอาข้อมูลมาวิเคระห์ไหมค่ะ เป็นข้อมูลที่ผิดๆๆๆค่ะ

    ตอบลบ